Tin buồn: Ca sĩ Phi Nhung – “Nữ hoàng trẻ” Bolero vừa qua đời khi chỉ mới tuổi 51

Nguồn tin của Thời Xưa xác nhận ca sĩ Phi Nhung qua đời sau thời gian chống chọi với Covid-19.

Nguồn tin của Thời Xưa cho biết Phi Nhung qua đời trưa nay 28.9, tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).

Trước đó, phía Phi Nhung giấu kín chuyện nữ ca sĩ dương tính với Covid-19. Đến hôm 27.8, khi thông tin này được cập nhật trên cổng thông tin người nhiễm Covid-19 tại TP.HCM thì khán giả không khỏi lo lắng. Ban đầu, nữ ca sĩ điều trị tại Bệnh viện Gia An 115. Tuy nhiên sau đó, giọng ca Phải lòng con gái Bến Tre phải chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy vì sức khỏe chuyển biến xấu.

Trong quá trình Phi Nhung điều trị Covid-19, nhiều bạn bè, đồng nghiệp như Mạnh Quỳnh, Việt Hương, Xuân Lan, Trizzie Phương Trinh… dành lời động viên, mong nữ ca sĩ sớm hồi phục sức khỏe để trở lại sân khấu. Tuy nhiên, cũng có những thông tin thất thiệt liên quan đến Phi Nhung khiến gia đình phải lên tiếng đính chính. Sau đó, lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy ra chỉ đạo không cung cấp thông tin về sức khỏe của Phi Nhung ra bên ngoài theo yêu cầu từ người thân.

Phi Nhung được khán giả yêu mến khi thể hiện các ca khúc dân ca trữ tình như Bông điên điển, Phải lòng con gái Bến Tre…. Đi lên từ khó khăn song bằng sự nỗ lực của mình, nữ ca sĩ từng bước chinh phục người hâm mộ bởi chất giọng ngọt ngào, sâu lắng. Trong sự nghiệp nghệ thuật, giọng ca 7X được xem là “người tình sân khấu” với Mạnh Quỳnh khi thường xuyên kết hợp ăn ý cùng nhau trên sân khấu. Cô còn đảm nhận vai trò giám khảo cho các cuộc thi âm nhạc như Solo cùng bolero, Hãy nghe tôi hát…

Bên cạnh đó, Phi Nhung còn được nhiều khán giả yêu mến vì thường xuyên thực hiện các hoạt động thiện nguyện, nhận nhiều trẻ mồ côi làm con nuôi. Vì vậy sự ra đi của nữ ca sĩ khiến nhiều khán giả, đồng nghiệp xót xa, tiếc nuối.

Cuộc đời buồn của ca sĩ Phi Nhung

Đời Phi Nhung nhiều thăng trầm như cổ tích, từ cô bé thiếu tình thương ba mẹ đến danh ca có sức ảnh hưởng lớn đến khán giả trong nước lẫn hải ngoại.

Tuổi thơ nhiều nỗi buồn

Phi Nhung sinh năm 1972 ở Pleiku (Gia Lai). Cô là kết quả mối tình lầm lỡ của ba mẹ. Ông ngoại Phi Nhung bắt mẹ cô ρнá тнαι, thậm chí từng đánh đến ngất xỉu nhưng bà vẫn quyết giữ lại giọt máu của mình, trốn vào chùa sinh con.

Trong chương trình Ký ức vui vẻ, Phi Nhung từng tâm sự cô chào đời ở chùa được một tháng thì bà ngoại bế về, ông ngoại thấy cô xinh xắn thì đồng ý nuôi. Mẹ cô khi ấy đi bán dưa gang để lấy tiền mua sữa nuôi con. Phi Nhung lên một tuổi, bà kết hôn với người chồng quê Cam Ranh (Khánh Hòa). Vì sợ bị chê cười nên bà giấu chuyện từng sinh con, gửi Phi Nhung cho nhà ngoại nuôi, thỉnh thoảng gửi tiền chắt mót về.

Ảnh hiếm Phi Nhung bên mẹ và em hồi nhỏ.
Ảnh hiếm Phi Nhung bên mẹ và em hồi nhỏ.

Phi Nhung sống luân phiên ở nhà ngoại, nhà các dì, cậu ruột. Ở nhà họ hàng, cô làm hết việc nhà đỡ đần người lớn, từ rửa chén, dọn dẹp, lau chùi đến chăm đàn heo đều thành thục.

“Từ nhỏ, tôi ở hết nhà này tới nhà kia. Người ta hỏi sao cứ thấy Phi Nhung lúc ở chỗ này, khi ở chỗ nọ. Tôi có ba mẹ đâu mà được ở một chỗ…”, cô kể trong liveshow của danh ca Giao Linh năm 2017.

Vì là con lai nên thời đi học, Phi Nhung thường xuyên bị bắt nạt, hàng xóm xầm xì. Thấy bạn bè cùng lớp được ba mẹ chiều chuộng, cô trốn vào một góc để khóc.

Ca sĩ Phi Nhung chia sẻ về tuổi thơ mồ côi cha mẹ

Năm 9 tuổi, Phi Nhung được mẹ đón về Cam Ranh. Lần đầu tiên, Phi Nhung được hưởng cảm giác sống chung với mẹ nhưng vỏn vẹn 2 năm thì bà mất do tai nạn giao thông. Ngày mẹ mất, Phi Nhung vẫn chưa hiểu chuyện gì. Cô lén giở tấm vải, sờ chân mẹ và gọi. Không nghe trả lời, cô mới hiểu tất cả, nắm chân bà mà khóc, hứa thay mẹ chăm các em.

https://www.youtube.com/watch?v=f0s7CKMogDc

Không lâu sau, bố dượng đi tìm hạnh phúc mới, Phi Nhung đưa các em cùng mẹ khác cha về lại Gia Lai, nghỉ học làm thợ may để nuôi em như lời đã hứa với mẹ mình.

Ít ai biết, ca khúc Nhớ mẹ lý mồ côi được nhạc sĩ Trương Quang Tuấn viết trên chính cuộc đời Phi Nhung với những lời nhạc nức nở: “Phương xa cha nào có hay / Mà chiều nay con giỗ mẹ nơi này”. Khi ca khúc này phổ biến, Phi Nhung bị cậu ruột giận một năm vì đưa chuyện riêng vào bài hát.

Clip Phi Nhung hát ”Nhớ mẹ lý mồ côi’

Sang Mỹ làm công nhân, làm mẹ đơn thân năm 20 tuổi

Năm 1989, Phi Nhung sang Mỹ theo diện con lai do một người mợ bảo lãnh, cư ngụ ở tại Tampa, Florida. Cô được một tổ chức từ thiện dạy tiếng Anh trong 6 tháng và đào tạo cấp chứng chỉ dọn dẹp vệ sinh để đi làm ở khách sạn. Buổi đêm, cô lại tranh thủ thời gian may vá thuê.

Sau một thời gian, Phi Nhung xin vào hãng làm công nhân sản xuất đèn cầy rồi đóng hộp thực phẩm. Vì làm 2 công việc nên cô chỉ ngủ 3 tiếng/ngày, nhiều lúc kiệt sức. Năm đó, ca sĩ tròn 18 tuổi.

Phi Nhung và Wendy lúc nhỏ.
Phi Nhung và Wendy lúc nhỏ.

Năm 1992, Phi Nhung mang bầu con gái Wendy nhưng không dám kể với người thân, phải tự đọc sách và hỏi thêm các đồng nghiệp ở xưởng may. Tới ngày sinh, cô tự đi xe vào bệnh viện mà không có ai theo cùng. Wendy tròn một tháng tuổi, Phi Nhung mang con đến xưởng may vừa làm việc vừa chăm sóc.

Trong một lần hát thiện nguyện ở nhà thờ, Phi Nhung tình cờ gặp Trizzie Phương Trinh – một ca sĩ có tiếng ở hải ngoại. Chính vợ cũ Bằng Kiều đã nhận ra giọng hát truyền cảm của Phi Nhung nên chủ động đề nghị giúp đỡ bằng cách đưa cô về nhà mình tại California.

Hai năm sau đó, cô ở nhà Trizzie, được mẹ Trizzie giúp chăm sóc Wendy. Ban ngày, Phi Nhung làm việc ở tiệm băng đĩa, ban đêm làm thêm ở một nhà hàng Việt Nam, tranh thủ thời gian rèn luyện giọng hát.

Phi Nhung thành danh nhờ Trizzie phát hiện, giúp đỡ.
Phi Nhung thành danh nhờ Trizzie phát hiện, giúp đỡ.

Khi ấy, Phi Nhung là một ca sĩ mới toanh nhờ Trizzie giới thiệu show diễn, kết nối quan hệ với giới văn nghệ hải ngoại. Cô từng phải tự tiếp thị CD của mình khi làm việc ở cửa hàng băng đĩa nhỏ tại California. Nếu may mắn được mời hát tại một số quán nhỏ hoặc tiệc cuối tuần, cô được trả cát-sê khoảng 100 – 200 USD/đêm. Phi Nhung sống tiết kiệm dành tiền mua tã, sữa cho con, đến nỗi không có trang phục đi diễn, phải mượn Trizzie.

“Nếu không tình cờ gặp chị Trizzie, có lẽ giờ này tôi vẫn là cô công nhân nghèo khó. Chị và gia đình không chỉ cho tôi một mái ấm mà còn cho tôi tình thương”, Phi Nhung luôn nhắc về Trizzie với lòng biết ơn sâu sắc.

Nhan sắc "bông hồng lai" thời trẻ.
Nhan sắc “bông hồng lai” thời trẻ.

Từ sự giúp đỡ của Trizzie, Phi Nhung nhanh chóng nổi tiếng. Giai đoạn 1994 – 1998, cô ca sĩ từng phải tự tiếp thị CD của mình được mệnh danh là “Nữ hoàng băng đĩa” khi phát hành đến 15 CD trong 4 năm, in bao nhiêu thì bán hết sạch bấy nhiêu.

Tuổi U50 không chồng, vui vầy bên các con

Không chỉ quá khứ bất hạnh, đường tình của Phi Nhung cũng nhiều lận đận. Khán giả chỉ biết Phi Nhung có “người tình sân khấu” là Mạnh Quỳnh nhưng đồng nghiệp trong giới tiết lộ ca sĩ có rất nhiều người theo đuổi. Thậm chí, từng có một vị đại gia luôn có mặt ở bất cứ nơi đâu cô hát.

Phi Nhung thường không chia sẻ chuyện đời tư nhưng thừa nhận từng yêu và sống như vợ chồng với 2 người đàn ông. Họ mong muốn Phi Nhung trở thành người phụ nữ của gia đình trong khi cô quyết không từ bỏ đam mê ca hát. Chưa kể, ca sĩ ái ngại việc họ phải san sẻ trách nhiệm với con gái và các con nuôi của mình. Do đó, cô và những người đàn ông này đành lỡ duyên.

Phi Nhung U50 không chồng, vui vầy bên con ruột và 23 con nuôi
Phi Nhung U50 không chồng, vui vầy bên con ruột và 23 con nuôi

Cha Wendy Phạm là một trong những người từng đi qua đời Phi Nhung. Thông tin về người này rất hãn hữu, được tiết lộ bởi quản lý của ca sĩ. Phi Nhung luôn nói với con rằng: Mẹ không có cơ hội có được cha và được cha quan tâm nhưng con phải có.

Từ nhỏ không có cha bên cạnh, Wendy sớm tự lập, 2 tuổi đã biết rửa chén, tự chuẩn bị bữa sáng. Cô bé cũng rất hiểu chuyện nên thông cảm cho mẹ đi diễn.

Phi Nhung và Wendy
Phi Nhung và Wendy

Phi Nhung từng khéo léo khoe con gái khi quay MV Áo xanh. Bởi lẽ, câu chuyện trong MV tái hiện cuộc đời Phi Nhung lúc nhỏ nên cô muốn con gái đóng vai chính. Dù vậy, khi MV phát hành, hoàn toàn không khán giả nào biết đó là con gái ruột của ca sĩ.

25 năm, Phi Nhung ngậm đắng nuốt cay chịu đủ mọi tin đồn để giữ cho Wendy có cuộc sống bình thường, yên ổn. Đến năm 2017, khi Wendy tốt nghiệp cử nhân, cô lần đầu công khai danh tính con gái.

Phi Nhung bên các con nuôi.
Phi Nhung bên các con nuôi.

Ngoài Wendy, Phi Nhung có 23 con nuôi, một số sống cùng nhà với cô, số còn lại sống ở chùa Phước Lạc (Bình Phước). Bé thứ 23 vừa được cô nhận nuôi tháng 6 vừa qua, sau khi bị mẹ ruột để lại trước cửa nhà ca sĩ.

Ngấp nghé tuổi 50, Phi Nhung được nhiều mà cũng mất nhiều. Cô là một danh ca có sức ảnh hưởng sâu rộng đến khán giả trong nước lẫn hải ngoại nhưng đằng sau ánh hào quang đời cô có nhiều nốt trầm đẫm lệ.

Ngoài Wendy, Phi Nhung có 23 con nuôi, một số sống cùng nhà với cô, số còn lại sống ở chùa Phước Lạc (Bình Phước). Bé thứ 23 vừa được cô nhận nuôi tháng 6 vừa qua, sau khi bị mẹ ruột để lại trước cửa nhà ca sĩ.

Ngấp nghé tuổi 50, Phi Nhung được nhiều mà cũng mất nhiều. Cô là một danh ca có sức ảnh hưởng sâu rộng đến khán giả trong nước lẫn hải ngoại nhưng đằng sau ánh hào quang đời cô có nhiều nốt trầm đẫm lệ.

Theo Cẩm Lan – Báo Vietnamnet

Viết một bình luận