Vĩnh biệt danh ca vọng cổ Hề Sa…

Cách đây 2 tháng, nghệ sĩ Hề Sa từng cấp cứu tại Bệnh viện Nguyễn Trãi vì hôn mê do tràn dịch phổi, suy tim, suy thận…

Nghệ sĩ Hề Sa tên thật là Lê Văn Sa, sinh năm 1941 tại Thủ Đức. Từ nhỏ ông đam mê giọng ca đặc biệt của nghệ sĩ Văn Hường nên đã học hỏi theo. Năm 15, 16 tuổi, mê quá ông đã xin theo đoàn hát nhưng lận đận với những công việc hậu đài, vai quân sĩ.

Trải qua nhiều đoàn hát, tự thấy mình kém về sắc vóc khó có cơ hội trở thành kép chánh nên ông tập tành hát, diễn hài và xem nghệ sĩ Văn Hường như chuẩn mực để mình noi theo.

Nếu Văn Hường được xem là đệ nhất danh ca vọng cổ hài thì không ít người gọi Hề Sa là đệ nhị danh ca vọng cổ hài. Từ những năm 1960, 1970 ông đã dần tạo được tiếng vang và trải qua nhiều đoàn hát lớn nhỏ như Tiếng vang Thủ Đô, Thủ Đô 1, Trăng Mùa Thu, Kim Chung…

Ông từng lập gánh hát riêng như Sóng Hề Sa, sau đổi tên thành Sóng Trường Sơn, rồi gánh Hoa Hồng… Thế nhưng nghiệp làm bầu ban đầu còn có ăn, sau cứ sa sút, thua lỗ khiến ông lâm vào cảnh khó khăn.

Hề Sa từng là bạn diễn của những nghệ sĩ tên tuổi như Tấn Tài, Trương Ánh Loan, Minh Vương, Lệ Thủy… Ông “đóng dấu” tên mình với rất nhiều bài vọng cổ hài như Khi người say biết yêu, Thần tài giữ sổ, 5 bà vợ, Trời sanh trâu sanh cỏ, Hề Sa đi Pháp, Hề Sa cầu hôn, Người lính già vui tính, Anh Ba Hưng…

Trong thời hoàng kim của mình, Hề Sa từng ký hợp đồng lên tới 1 triệu, lương tháng mười mấy ngàn. Ông khá đào hoa và trải qua nhiều đời vợ, tuy nhiên NSND Minh Vương cho biết khi về già cuộc sống của ông khó khăn.

“Anh phải đi ở mướn một căn phòng trong rạp Quốc Thanh ngày xưa. Tới gần đây nhất ảnh cũng còn chạy sô hát đám tiệc lo cho cuộc sống gia đình. Trước lễ giỗ tổ sân khấu năm nay, anh có đi uống cà phê chung với nhóm nghệ sĩ Kim Chung của tụi tui ngày xưa.

Vậy mà giờ nghe tin anh đi rồi, bạn già còn bao nhiêu, buồn quá. Tui đã gọi cho một nghĩa trang ở Bình Dương để lo cho anh có chỗ và họ đã đồng ý”.

Tang lễ nghệ sĩ Hề Sa được tổ chức tại chùa Thiên Phước (TL745, Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương). Lễ động quan lúc 11h ngày 27 – 12, sau đó an táng tại nghĩa trang Bình Dương.

Theo Báo Tuổi Trẻ.

Viết một bình luận