Đôi nét về ca sĩ Vũ Khanh – Một trong những nam ca sĩ hải ngoại được yêu thích nhất sau năm 1975

Vũ Khanh là một trong những giọng ca nam được đánh giá cao trong làng nhạc Việt tại hải ngoại, anh sở hữu một giọng ca trầm ấm, khoẻ khoắn gắn liền với những tình khúc vượt thời gian. Nhiều nhạc sĩ đã gửi gắm những sáng tác của mình cho ca sĩ Vũ Khanh, hy vọng anh thể hiện được sâu sắc ca khúc của mình, truyền tải được cái tình trong từng ca khúc tới người nghe một cách thấu đáo nhất. Anh được nhạc sĩ Từ Công Phụng nhận xét là có “làn hơi phong phú, phát âm đúng, giọng ngân đều đặn và không bị ngút hơi”. Những ca khúc gắn liền với tên tuổi của ca sĩ Vũ Khanh như: Áo lụa Hà Đông, Ngậm ngùi, Thà như giọt mưa, Gọi em là đóa hoa sầu, Vết thương cuối cùng; hay như Tháng sáu trời mưa, Hận tình trong mưa, Phượng hồng, … Ngoài ra anh còn đặc biệt nổi tiếng với những nhạc phẩm về những cô gái như: Cô hàng nước, Cô hàng cà phê, Cô hái mơ, Cô láng giềng, Cô Hồng, …  cùng nhiều sáng tác khác của các nhạc sĩ Phạm Duy, Phạm Đình Chương, Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, …

Ca sĩ Vũ Khanh

Vũ Khanh tên thật là Vũ Công Khanh, sinh năm 1954 tại Hà Nội trong một gia đình công giáo. Anh sinh ra trong gia đình đông con, có 11 anh em tất cả, anh là con út và cũng là người duy nhất theo con đường ca hát.

Từ khi còn khá nhỏ, Vũ Khanh đã theo gia đình vào định cư tại Sài Gòn. Tại đây, gia đình anh có mở một đại lý xe máy khu ngã 4 Ông Tạ, trên đường Thoại Ngọc Hầu (nay là đường Phạm Văn Hai).

Khi bắt đầu đi học, Vũ Khanh được gia đình cho theo học tại trường công giáo tiểu học Thánh Thomas tại số 190 đường Trương Minh Ký tỉnh Gia Định, nằm  bên cạnh giáo xứ Đa Minh. Lên trung học, anh theo học trường Nguyễn Bá Tòng nằm trên đường Bùi Chu – là một trường tư thục công giáo nổi tiếng ở Sài Gòn thời bấy giờ, sau này cả tên đường và tên trường đều được đổi thành Bùi Thị Xuân.

Ca sĩ Vũ Khanh

Sau khi hoàn thành xong chương trình trung học, Vũ Khanh theo học khoá đầu tiên ngành Kịch Nghệ tại trường Quốc Gia Âm Nhạc & Kịch Nghệ Sài Gòn, cùng khoá với ca sĩ Sơn Ca. Tuy nhiên, sau một thời gian thì Sơn Ca chuyển qua học Âm nhạc Tây Phương, còn Vũ Khanh phần vì điều kiện kinh tế không cho phép và phần vì không được sự ủng hộ của gia đình, nên dù rất đam mê âm nhạc nhưng anh chỉ theo học Kịch Nghệ và tốt nghiệp xuất sắc với bằng thủ khoa vào năm 1970.

Sau năm 1975, Vũ Khanh sang Mỹ cùng cha. Sau khi đến Mỹ, anh đăng ký các lớp học, rồi thi vào học tại nghành Điện Toán trường Đại học San Jose. Để có tiền trang trãi cuộc sống và chi trả tiền học phí thì Vũ Khanh tích cực tham gia vào các hoạt động ca hát. Lúc đầu, anh đi hát tại các tiệm ăn, quán phở, quán cafe,… Có khi Vũ Khanh vừa hát, vừa làm MC, vừa phụ bưng bê, sắp xếp bàn ghế, điều chỉnh âm thanh, ánh sáng và làm nhiều việc lặt vặt phụ chủ tiệm.  Đó là những tháng ngày không thể quên được trong cuộc sống mưu sinh tha hương khi ở bên xứ người của Vũ Khanh.

Ca sĩ Vũ Khanh

Năm 1978, trong một đêm nhạc tại đại nhạc hội sinh viên ở San Diego, Vũ Khanh có dịp trình diễn ca khúc “Cô Hàng Nước” với giọng hát trầm ấm, ngọt ngào và có sức truyền cảm đi vào lòng người của anh đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khoảng 5.000 khán giả có mặt khi đó. Đây được xem là bước ngoặc đầu tiên dẫn Vũ Khanh đến với con đường ca hát chuyên nghiệp khi anh có thêm nhiều cơ hội đi hát hơn và được nhiều công chúng cũng như các nhà sản xuất âm nhạc chú ý đến.

Trong một lần đi hát khác, tiếng hát Vũ Khanh đã lọt vào đôi tai thẩm âm tinh tường của nhạc sĩ Anh Bằng và ngay lập tức anh được vị nhạc sĩ này mời hát ca khúc “Nỗi Lòng Người Đi” trong một cuốn băng hát chung với nhiều ca sĩ đã nổi tiếng, tên tuổi và giọng hát của Vũ Khanh bắt đầu khởi sắc ở hải ngoại.

Bấm vào hình trên để nghe ca khúc Nỗi Lòng Người Đi do Vũ Khanh trình bày.

Sau thành công với bài “Nỗi Lòng Người Đi” của nhạc sĩ Anh Bằng, trung tâm Làng Văn đã tìm đến và mời Vũ Khanh thu thanh, phát hành cuốn băng riêng đầu tiên của riêng anh mang tên “Cây Đàn Bỏ Quên” vào năm 1980 và đã đạt được thành công lớn.

Tuy Vũ Khanh sở hữu giọng hát trời phú và bản năng trình diễn tự nhiên với nhiều thể loại nhạc, được nhiều khán thính giả hâm mộ, tán thưởng nhưng anh vẫn chưa xác định được thể loại âm nhạc phù hợp cho riêng mình.

Phải đến khi tốt nghiệp đại học vào năm 1982 và anh chuyển về Orange County sinh sống. Lúc này Vũ Khanh được Trung tâm Âm nhạc Diễm Xưa của bà Thái Xuân mời hợp tác cùng, Vũ Khanh mới được hướng dẫn và chỉ điểm để đi theo dòng nhạc phù hợp với giọng hát của mình.

Ca sĩ Vũ Khanh

Từ đó, những ca khúc trữ tình, tiền chiến trở thành thế mạnh của Vũ Khanh và khởi đầu là album nhạc “Gọi Người Yêu Dấu”.

Ấn phẩm “Gọi Người Yêu Dấu” như mở đầu cho một sự nghiệp rạng rỡ, đầy vang dội của Vũ Khanh trong làng ca nhạc hải ngoại. Sau đó, trung tâm Diễm Xưa đã liên tiếp đem lại thành công cho Vũ Khanh với hơn 40 CD được phát hành rộng rãi, thu hút người nghe. Trong hơn một thập niên sau đó, CD của Vũ Khanh chiếm lĩnh thị trường và tạo nên một cơn sốt trong làng ca nhạc ở hải ngoại.

Một loạt các ca khúc nổi tiếng được Vũ Khanh trình diễn và nhanh chóng tạo được dấu ấn riêng như: Cây Đàn Bỏ Quên, Chuyện Tình Buồn, Áo Lụa Hà Đông, Cô Láng Giền, Tiễn Đưa, Anh Biết Em Đi Chẳng Trở Về, Thà làm hạt mưa bay, Tình hờ, Tôi bán đường tơ, Gặp nhau làm ngơ, Cô Hàng Nước, Cô Hàng Cà Phê, Cô Hái Mơ, Cô Láng Giềng,

Ca sĩ Vũ Khanh

Trong suốt nhiều năm đi hát, Vũ Khanh luôn là một ca sĩ tên tuổi được khán thính giả yêu thích tại các vũ trường và sân khấu ca nhạc tại Mỹ, Châu Âu, Châu Úc, Canada và cả Việt Nam sau này. Anh từng song ca với nhiều ca sĩ nữ tên tuổi ở hải ngoại như Ý Lan, Thanh Lan,.. Nhưng trong đó, có thể nói Ý Lan được coi là người bạn song ca ăn ý nhất của Vũ Khanh cả về giọng hát và cách trình diễn.

Từ năm 1996 – 2000, Vũ Khanh hầu như ít tham gia vào các hoạt động âm nhạc, anh chuyển về Houston sinh sống và làm việc tại một văn phòng luật sư.

Ca sĩ Vũ Khanh

Sang thập niên 2000, Vũ Khanh trở lại với sự nghiệp ca hát, anh tham gia mạnh mẽ với các hoạt động âm nhạc và được công chúng mến mộ qua những tình khúc nổi tiếng của Phạm Duy, Nguyễn Văn Tý, Từ Công Phụng, Vũ Thành An, Ngô Thụy Miên, Vũ Tuấn Đức, Nguyễn Bích… Bên cạnh đó, giọng hát Vũ Khanh cũng được thêm một lần nữa khẳng định cùng với dàn nhạc thánh đường, khởi đầu là nhạc phẩm “Tạ Ơn Chúa” của nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm. Giọng hát Vũ Khanh ngày càng nồng nàn, dịu dàng và chan chứa nỗi niềm thương yêu cuộc sống.

Năm 2012, lần đầu tiên Vũ Khanh trở về biểu diễn trong nước sau hơn 30 năm sống bên xứ người. Anh đã khóc khi cất tiếng hát đầu tiên trên sân khấu quê hương với bài ca “Áo Lụa Hà Đông” gắn bó với anh cách đây hơn hàng chục năm. Anh chia sẻ: “Việc trở về Việt Nam gặp gỡ khán giả trong nước là một điều mà hầu như tất cả ca sĩ sống xa quê hương đều mong ước. Sự thật là gần như hầu hết ca sĩ hiện đang sinh sống tại nước ngoài đã về hát trên quê hương. Riêng cá nhân tôi trước đây cũng đã dự tính về sớm hơn. Công ty Tiếng Xưa của nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng đã hoàn tất thủ tục cho tôi 3 năm qua nhưng vì cứ loay hoay hết việc này đến việc khác nên giờ tôi mới thực hiện những gì mình ấp ủ.”.

Bấm vào hình trên để nghe ca khúc Áo Lụa Hà Đông do Vũ Khanh trình bày.

Sau đó, Vũ Khanh trở lại quê hương thường xuyên hơn, anh làm giám khảo cho cuộc thi truyền hình dòng nhạc Bolero cũng như gặp gỡ nhiều khán giả yêu mến giọng hát của mình qua những đêm tình ca sâu lắng tại phòng trà sang trọng, ấm cúng.

Ngoài việc đi hát thường xuyên, Vũ Khanh còn kinh doanh để tăng thu nhập và lo cho gia đình. Anh chia sẻ “Tôi kinh doanh riêng để hỗ trợ cho công việc đi hát. Nếu chỉ sống riêng cho ca nhạc thì không đầy đủ lắm cho mình. Vì thế 20 năm nay tôi vẫn đi làm thường xuyên, còn ca hát chỉ là đóng góp riêng cho những chương trình nghệ thuật, có tính thính phòng mà tôi thấy yêu mến.”

Ca sĩ Vũ Khanh

Tháng 8 năm 2015, Vũ Khanh về nước và hát độc quyền tại phòng trà Tiếng Xưa (79 Trần Hưng Đạo, Q.1, TP.HCM) nhân kỷ niệm 10 năm hoạt động của phòng trà. Trong show diễn này, ngoài những bài hát về các cô gái từng đi cùng năm tháng với tên tuổi Vũ Khanh như: Cô láng giềng, Cô hàng nước, Cô hái mơ… (được anh làm mới trở lại) còn có các bài: Chiều trên phá Tam Giang, Tôi bán đường tơ, Có những niềm riêng, Anh còn nợ em, Đôi mắt người Sơn Tây… cùng các sáng tác khác của Phạm Duy, Phạm Đình Chương, Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên…

Năm 2016, Vũ Khanh lại có dịp trở về Việt Nam và làm ban giám khảo trong chương trình “Solo cùng Bolero” tại TP Hồ Chí Minh.

Ca sĩ Vũ Khanh

Có thể nói, sau năm 1975, Vũ Khanh được xem là nam ca sĩ được yêu thích nhất ở hải ngoại như nhạc sĩ Từ Công Phụng từng nhận xét: “Về nam ca sĩ, hiện nay ở hải ngoại tôi thấy có hai giọng ca có kỹ thuật và có vẻ quyến rũ là Tuấn Ngọc và Vũ Khanh (…) Vũ Khanh có làn hơi phong phú, phát âm đúng, giọng ngân đều đặn và không bị ngút hơi”. Và không chỉ thành công ở hải ngoại, Vũ Khanh cũng là một nam ca sĩ rất được khán thính giả trong nước mến mộ và dành nhiều tình cảm cho anh, những show diễn trong nước của anh luôn được công chúng đón nhận nồng nhiệt.

Thoixua biên soạn

Viết một bình luận